Tokutei Công nghiệp tàu biển – Mức lương và công việc chi tiết

Tokutei Công nghiệp tàu biển là ngành nghề tuyển dụng lao động theo diện visa mới của nhật. So với chương trình tuyển dụng trước đó, Tokutei Công nghiệp tàu biển đem đến nhiều lợi thế cho lao động tham gia. Tuy nhiên, hiện các thông tin về chương trình còn khá hạn chế. Để giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về ngành nghề mới này, Thanh Giang sẽ chia sẻ các thông tin cơ bản về Tokutei Công nghiệp tàu biển.

Tokutei Công nghiệp tàu biển

Nội Dung Bài Viết

1. Công nghiệp tàu biển – Ngành nghề thu hút nhu cầu nhân lực tại Nhật Bản

Cùng với ngành Xây dựng, ngành Công nghiệp tàu biển ở Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn. Đây là ngành nghề đang được tạo điều kiện tuyển dụng lao động nước ngoài đến làm việc.

1.1 Ngành Công nghiệp mũi nhọn tại Nhật Bản

Tại Nhật, Công nghiệp tàu biển là ngành công nghiệp mũi nhọn, đòi hỏi nhiều nhân công và hiện các cơ sở sản xuất hầu hết nằm ở vùng nông thôn. Đặc biệt, tại Setouchi và Kyushu có rất nhiều khu vực đóng tàu và hàng hải, giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, ngành Công nghiệp tàu biển ở Nhật đang bị ảnh hưởng bởi quá trình già hóa dân số, tỷ lệ sinh giảm và lượng người lao động đang giảm mạnh. Thêm đó, nguồn lao động trẻ đổ xô ra thành thị làm việc, gây thiếu hụt lao động tại vùng nông thôn nói chung và trong ngành Công nghiệp tàu biển nói riêng.

1.2 Ngành nghề có nhu cầu lớn về nguồn lao động

Theo kết quả thống kê năm 2017, tỷ lệ việc làm trên số hồ sơ của các công việc chính trong ngành đóng tàu, hàng hải như sau:

  • Hàn xì (công việc hàn xì/nung chảy kim loại) 2,5 lần
  • Sơn tàu (sơn tàu) 4,3 lần
  • Gia công kim loại (gia công kim loại, gia công chế tạo khuôn) 4,21 lần
  • Đánh bóng (thợ mạ, đánh bóng kim loại) 4,41 lần
  • Gia công cơ khí (gia công kim loại điều khiển số) 3,45 lần
  • Lắp ráp thiết bị điện và các máy điện (lắp ráp thiết bị và máy móc điện tử) 2,89 lần

Từ số liệu thống kê trên, có thể thấy ngành Công nghiệp tàu biển tại Nhật Bản đang bị thiếu hụt một lượng lớn lao động. Ước tính đến thời điểm hiện tại, ngành này đang thiếu khoảng 6.400 lao động để đáp ứng nhu cầu lắp ráp và sản xuất.

Thực tế, Nhật Bản đang triển khai nhiều chương trình XKLĐ nhằm thu hút lao động nước ngoài đến làm việc tại nhiều ngành nghề. Trong đó có chương trình visa mới Tokutei. Tuy nhiên, tính đến thời điểm tháng 10/2019, mới có 58 người và đang ít hơn 1.300-1.700 người so với dự kiến tiếp nhận năm 2019.

Phía Nhật Bản cũng đang dự kiến tuyển dụng lao động nước ngoài theo diện kỹ năng đặc định đến làm việc trong ngành Công nghiệp tàu biển với số lượng tối đa lên tới 13.000 người trong 5 năm tiếp theo. Chính sách này tạo điều kiện thuận lợi cho lao động nước ngoài nói chung và lao động Việt Nam nói riêng.

2. HIỂU ĐÚNG về chương trình Tokutei Công nghiệp tàu biển

2.1 Tokutei Công nghiệp tàu biển là gì?

Tokutei Công nghiệp tàu biển là chương trình XKLĐ Nhật Bản theo diện visa mới – visa Kỹ năng đặc định. Đây là chương trình dành cho những lao động đã có kinh nghiệm hoặc trình độ chuyên môn trong lĩnh vực Công nghiệp tàu biển.

Khi tham gia đơn tuyển Tokutei Công nghiệp tàu biển, lao động sẽ được hưởng chính sách lương tốt cùng nhiều chế độ hấp dẫn. Đặc biệt, với ngành nghề Tokutei này, bạn sẽ có cơ hội làm việc lâu dài và xin visa vĩnh trú tại Nhật Bản.

2.2 Lao động tham gia Tokutei Công nghiệp tàu biển có lợi thế gì?

Ngành Công nghiệp tàu biển là ngành kinh tế mũi nhọn của “đất nước mặt trời mọc”, có đóng góp quan trọng vào kinh tế Nhật Bản. Đây là ngành nghề XKLĐ tiềm năng cho lao động nước ngoài nói chung và lao động Việt Nam nói riêng, đặc biệt là những lao động muốn làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

+ Cơ hội học hỏi công nghệ khoa học tiên tiến

Khi tham gia chương trình Tokutei Công nghiệp tàu biển, bạn cũng sẽ được làm công việc mang tính chuyên môn cao và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Đây là điều kiện để lao động phát triển bản thân, hoàn thiện kỹ năng chuyên môn.

+ Mức lương cao và chế độ tốt

Chương trình Tokutei Công nghiệp tàu biển cũng đem đến chế độ lương tốt cho người lao động. Theo đó, lao động sẽ được hưởng mức lương cơ bản cao, tương đương với lao động người Nhật có cùng kinh nghiệm.

Đồng thời, các chế độ cho người lao động như bảo hiểm, an toàn lao động, và nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng sẽ được đảm bảo.

 + Cơ hội làm việc và định cư tại Nhật Bản

Trong chính sách visa mới của Nhật – visa Tokutei Công nghiệp tàu biển là một trong hai ngành được ưu tiên nhiều nhất, cùng với ngành Xây dựng. Ngành tuyển dụng lao động theo cả diện visa loại 1 và loại 2. Điều này có nghĩa là, sau khi lao động hoàn thành chương trình visa 5 năm loại 1, bạn có thể tiếp tục xin visa loại 2.

Khi được cấp loại visa kỹ năng đặc định loại 2, người lao động sẽ được phép bảo lãnh người nhà sang Nhật sinh sống. Đồng thời cũng được xin cấp visa vĩnh trú để làm việc không thời hạn tại Nhật Bản. Như vậy tham gia đơn tuyển này người lao động sẽ có cơ hội làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

2.3 THỰC TẾ Tokutei ngành Công nghiệp tàu biển là làm gì?

Là chương trình lao động mới, Tokutei Công nghiệp tàu biển còn khá mới mẻ với hầu hết lao động Việt Nam. Vì thế, hầu hết lao động chưa hiểu rõ về công việc của ngành. Vậy ngành Công nghiệp tàu biển là làm gì?

Thực tế, Công nghiệp tàu biển được chia thành nhiều ngành nghề nhỏ, cụ thể:

  • Hàn : hàn thủ công, hàn bán tự động
  • Sơn : sơn phụ, sơn kim loại
  • Gia công sắt: kết cấu sắt
  • Hoàn thiện ( hoàn thiện khuôn, hoàn thiện lắp ráp máy…)
  • Gia công máy ( gia công máy tiện thông thường, máy tiện điều khiển số, công việc máy phay, công việc trung tâm gia công…)
  • Lắp ráp thiết bị điện ( lắp ráp máy điện quay, lắp ráp tủ điện, bảng điều khiển, lắp ráp máy biến áp, lắp ráp thiết bị điều khiển đóng/mở, sản xuất cuộn dây máy điện quay…)

Bên cạnh đó, còn có một số công việc liên quan khác như:

  • Công việc vẽ
  • Quản lý quy trình làm việc
  • Kiểm tra ( ngoại hình, chất liệu, kích thước, độ bền, chịu áp lực và kín khí…)
  • Bảo trì và quản lý thiết bị, dụng cụ và công cụ
  • Vận hành thiết bị, tàu sân bay
  • Quản lý vật liệu và sắp xếp vật liệu
  • Bảo dưỡng các bộ phận và sản phẩm
  • Lắp ráp và tháo rời giàn giáo
  • Xử lý chất thải
  • Đóng gói và vận chuyển
  • Vận chuyển vật liệu, bộ phận, sản phẩm
  • Làm sạch.

3. CHI TIẾT Quy trình tham gia Tokutei Công nghiệp tàu biển

3.1 Điều kiện tham gia Tokutei Công nghiệp tàu biển

Với chương trình Tokutei ngành Công nghiệp tàu biển, lao động có thể tham gia hai chương trình là Tokutei số 1 và Tokutei số 2. Điều kiện cụ thể như sau:

>>> Chương trình Tokutei số 1:

  • Lao động cần đỗ kỳ thi đánh giá kỹ năng đặc định ngành Công nghiệp tàu biển.
  • Đạt tiêu chuẩn về năng lực tiếng Nhật, đỗ Kỳ thi tiếng Nhật Foundation JFT- Basic( trình độ A2 trở lên) hoặc Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (Từ N4 trở lên)
  • Đủ 17 tuổi trở lên (tính đến thời điểm ngày dự thi).

>>> Chương trình Tokutei số 2:

  • Đỗ Kỳ thi kỹ năng đặc định số 2 Ngành Công nghiệp tàu biển
  • Có kinh nghiệm làm việc thực tế: Kinh nghiệm thực tế làm giám sát chỉ đạo, chỉ huy và quản lý nhiều công nhân.

Lưu ý: Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình Tokutei Công nghiệp tàu biển số 2 vẫn chưa được triển khai. Cũng chưa có thông báo cụ thể. Bởi sau khi hoàn thành chương trình Tokutei số 1 (5 năm), lao động mới có thể tham gia chương trình Tokutei số 2.

Bên cạnh những điều kiện tiêu chuẩn chung, lao động còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Ngành Công nghiệp tàu biển chỉ tuyển lao động nam giới. 
  • Độ tuổi cũng thu hẹp hơn so với các ngành khác. Nếu thông thường XKLĐ Nhật Bản cho phép độ tuổi từ 18 – 35, thậm chí 40 thì ngành này chỉ tuyển lao động đến 32 tuổi.
  • Điều kiện ngoại hình các đơn đóng tàu cũng đòi hỏi cao hơn. Nam giới phải cao trên 1m65 và nặng trên 50kg mới đủ điều kiện. Thêm đó, sức khỏe phải tốt, đáp ứng được điều kiện về không mắc các bệnh truyền nhiễm theo quy định.
  • Tốt nghiệp THPT trở lên
  • Có tư chất đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật Nhật Bản và Việt Nam. Không thuộc đối tượng cấm nhập cảnh tại Nhật Bản.

3.2 Đối tượng nào không được tham gia Tokutei Công nghiệp tàu biển?

Mặc dù có điều kiện tham gia khá đơn giản, xong chương trình Tokutei Công nghiệp tàu biển không chấp nhận lao động thuộc các đối tượng sau:

  • Du học sinh bị đuổi học do đi học không đủ thời lượng yêu cầu hay hạnh kiểm không tốt.
  • Tu nghiệp sinh bỏ trốn
  • Những người đang lưu trú tại Nhật dưới visa tị nạn
  • Tu nghiệp sinh chưa hoàn thành chương trình tu nghiệp tại Nhật Bản
  • Thực tập sinh, du học sinh nợ tiền điện thoại, nhà ở…tại Nhật.
  • Thuộc trường hợp bị cấm nhập cảnh Nhật Bản.

3.3 Các bước tham gia đơn tuyển Tokutei Công nghiệp tàu biển

Thực tế, quy trình và thủ tục tham gia đơn tuyển Tokutei Công nghiệp tàu biển có sự khác nhau giữa các ứng viên. Về cơ bản, quy trình tham gia như sau:

  • Bước 1: Chọn cơ quan phái cử uy tín, tham khảo từ các tư vấn viên để lựa chọn đơn tuyển phù hợp.
  • Bước 2: Đăng ký, nộp phí đặt cọc và hồ sơ cần thiết, chờ sắp xếp tham gia phỏng vấn với khách hàng.
  • Bước 3: Phỏng vấn
  • Bước 4: Nếu đỗ đơn, người lao động bổ sung những giấy tờ còn thiếu (nếu có). Phòng hồ sơ của công ty sẽ phối hợp với khách hàng để tiến hành làm hợp đồng, bảng điều kiện tuyển dụng, bảng lương…. Sau khi hoàn thành xong sẽ gửi cho người lao động xem và ký kết.
  • Bước 5: Nộp toàn bộ hồ sơ của người lao động lên Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản để xin tư cách lưu trú (COE)
  • Bước 6: Khi nhận được COE phía công ty phái cử sẽ tiến hành xin visa tại Đại sứ quán
  • Bước 7: Sau khi có visa sẽ mua vé máy bay và xuất cảnh.

4. Kỳ thi Tokutei Công nghiệp tàu biển

Theo hướng dẫn thực hiện kỳ thi Kỹ năng đặc định số 1 ngành Công nghiệp tàu biển, kỳ thi được quy định như sau:

4.1 Ngôn ngữ thi

Ngôn ngữ thi là tiếng Nhật (Thêm phiên âm cách đọc của chữ kanji trong trường hợp cần thiết). Tuy nhiên các thuật ngữ chuyên ngành có thể viết kèm cả các ngôn ngữ khác.

4.2 Đơn vị thực hiện

Kỳ thi kỹ năng đặc định số 1 ngành Công nghiệp tàu biển được thực hiện bởi đơn vị sau:

Đơn vị thực hiện: Hiệp hội hàng hải Nhật Bản (Nippon Kaiji Kyokai)

Địa điểm thi: 東京都千代田区紀尾井町 4 番 7 号

4.3 Cách thức thực hiện

  • Phần thi kỹ năng sẽ thực hiện bài thi thực hành và bài thi lý thuyết
  • Phần thi thực hành sẽ thực hiện bài thi cho từng loại nghiệp vụ.
  • Phần thi lý thuyết sẽ thực hiện bài thi cho từng loại nghiệp vụ theo hình thức thi trên giấy.

Theo đó, ứng viên phải vượt qua “Bài kiểm tra đánh giá các kỹ năng cụ thể số 1 trong ngành Công nghiệp tàu biển. Bài thi gồm thi thực hành và lý thuyết, người lao động cần đạt 65% để được chứng nhận đã đỗ.

4.4 Địa điểm thi tuyển

Hiện tại, các thử nghiệm có thể được tiến hành ở Nhật Bản, Philippines và Indonesia, sau đó mới đến những quốc gia khác.

Mọi thông tin về kỳ thi kỹ năng đặc định Ngành công nghiệp tàu biển

  • Tổ chức Tổng hợp Tổ chức Hiệp hội Hàng hải Nhật Bản Phòng Nghiên cứu và Phát triển Bài kiểm tra kỹ năng cụ thể 〒 102-8567 4-7 Kioi-cho, Chiyoda-ku, Tokyo
  • E-Mail: ssw_et@classnk.or.jp
  • Điện thoại: 03-5226-2054

4.5 Lưu ý khi tham gia kỳ thi Tokutei Công nghiệp tàu biển

  • Ứng viên có thể đăng ký trước tối đa 60 ngày trước khi thi
  • Sau khi hoàn thành bài thi, phải chờ ít nhất 45 ngày mới có thể thi lại ở đợt thi tiếp theo.
  • Kì thi ở nước nào thì được tổ chức bằng tiếng nước đó. Các bạn thi ở Nhật phải thi bằng tiếng Nhật.
Xem tất cả đơn tuyển dụng Tokutei Đóng tàu – Hàng Hải (Công nghiệp tàu biển): TẠI ĐÂY

Trên đây là thông tin tổng quan về chương trình Tokutei Công nghiệp tàu biển, giúp bạn hiểu đúng và nắm được những thông tin cơ bản về chương trình để có sự chuẩn bị tốt nhất. Liên hệ với XKLĐ Thanh Giang theo số Hotline 091.858.2233 nếu có vấn đề thắc mắc hoặc cần tư vấn, giải đáp.

>> Tham gia Group: Kỹ năng đặc định (特定技能) Đóng Tàu – 造船・舶用工業(zousen-haku you kougyou) để cùng trao đổi và cập nhật thông tin mới nhất.

Xem video giới thiệu: Visa Kỹ năng đặc định – Tokutei – Ngành Tàu Thủy

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 091.858.2233 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.