Chuyển việc tại Nhật – Thủ tục hành chính và những điều cần phải lưu ý?

Khái niệm chuyển việc không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ. Ở Việt Nam các bạn có thể thoải mái chuyển việc (Nhảy việc) nếu như cảm thấy công việc, môi trường, mức lương không phù hợp. Vậy nếu bạn sang Nhật làm việc và muốn chuyển việc thì có đơn giản như ở Việt Nam?. Những thủ tục khi chuyển việc bên Nhật có đơn giản và dễ dàng hay không. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thắc mắc về vấn đề chuyển việc tại Nhật trong bài viết dưới đây nhé

chuyển việc tại nhật

Nội Dung Bài Viết

Tại sao các bạn lại muốn chuyển việc?

Tất nhiên chẳng có ai muốn phải chuyển việc từ công ty này sang công ty khác trong vòng vài tháng. Nhưng vì một số lý do bắt buộc mà các bạn phải lựa chọn điều này, những vấn đề có thể do bạn đã làm lâu ở một công ty và muốn chuyển sang môi trường mới để thử thách bản thân, công việc hiện tại quá nhàm chán, mức lương không phù hợp với năng lực của bạn…

Để chuẩn bị tốt cho việc nghỉ công ty cũ và chuyển sang công ty mới thì các bạn cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính theo quy định của công ty, sau đó tiến hành làm thủ tục báo cáo với cục xuất nhập cảnh về công việc mới của bạn.

Những thủ tục cần thiết khi tiến hành chuyển việc tại Nhật

Visa và chi phí sinh hoạt là 2 vấn đề quan trọng mà bạn cần phải cân nhắc khi có ý định chuyển việc. Về visa lao động ngay cả khi thời hạn visa còn đến 1 năm mà trong vòng 3 tháng bạn không tìm được việc thì visa này cũng sẽ bị vô hiệu hóa. Do đó trước khi làm thủ tục thôi việc ở công ty cũng các bạn cần tính toán sao cho hợp lý

 Hoàn thành thủ tục hành chính nghỉ việc tại công ty cũ.

 +  Nộp đơn thôi việc

 +  Thông báo ngày cuối cùng đến công ty

 + Trả lại đồ đạc, giấy tờ liên quan đến công ty và nhận lại những giấy tờ cần thiết của bản thân

=> Trường hợp Công ty cũ gây khó dễ khi bạn xin nghỉ

Đây là vấn đề nhiều bạn gặp phải khi quyết định xin thôi việc, công ty cũ đòi bồi thường chi phí, không cấp giấy tờ, từ chối nhận đơn thôi việc… Với trường hợp này các bạn hãy ra bưu điện gửi đơn thôi việc theo dịch vụ chứng nhận nội dung bưu phẩm, gửi đến phòng nhân sự của công ty, lúc này công ty có nhận hay không cũng không quan trọng.

Nếu công ty yêu cầu bồi thường thì bạn cũng đừng lo lắng vì điều này không có trong hợp đồng, việc làm như vậy là vi phạm pháp luật. họ chỉ đang dọa bạn mà thôi

Công ty dọa bắt về nước hoặc hủy visa của bạn?. Thực chất các công ty không có quyền hạn để làm việc này, họ chỉ có thể báo lên cục quản lý xuất nhập cảnh về việc bạn đã nghỉ việc và không còn nằm trong sự quản lý của họ mà thôi

Công ty không cấp các giấy tờ cần thiết?. Với vấn đề này các bạn hãy lên trực tiếp trụ sở Hellowwork tại nơi công ty bạn đặt trụ sở để trao đổi và nhờ can thiệp.

  1. Nộp hồ sơ xin chuyển việc lên Cục Xuất nhập cảnh (Các giấy tờ trên các bạn có thể nộp trực tiếp tại cục quản lý xuất nhập cảnh gần nơi bạn sinh sống, hoặc có thể gửi thông qua đường bưu điện). Những hồ sơ cần thiết để nộp Cục Xuất nhập cảnh khi xin chuyển việc như sau :

TH1 : Chuyển việc đúng chuyên ngành

  1. Thời hạn lưu trú dài hơn 3 tháng

+ Trong vòng 14 ngày kể từ ngày xin chuyển việc, bạn phải nộp khai báo về việc chuyển việc tới Cục quản lí xuất, nhập cảnh, nếu không làm thế bạn sẽ bị coi là vẫn làm việc ở công ty cũ.
+ Nếu bị phát hiện chưa khai báo mà đã đi làm ở công ty khác bạn sẽ gặp khó khăn khi gia hạn visa hoặc thời hạn visa lần sau có thể bị giảm.
+ Nếu bạn có lí do nào đó không thể nộp trong 14 ngày thì hãy đến cục quản lí xuất nhập cảnh nhanh nhất có thể để khai báo.

Đối với trường hợp này thì các bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Nộp giấy khai báo kết thúc hợp đồng với công ty cũ

Bước 2: Nộp giấy khai báo làm việc tại công ty mới

  1. Thời hạn lưu trú dưới 3 tháng

Đối với trường hợp này trước tiên bạn phải xin gia hạn visa (在留期間更新許可申請) sau đó thực hiện các bước tiếp theo giống trường hợp (a)

TH2 : Chuyển việc khác chuyên ngành (sang hẳn một công việc mới)

Với trường hợp này, phải xin thay đổi loại visa làm việc. Nhưng trước đó nhất định phải có “Đơn xin cho phép thay đổi tư cách lưu trú” (在留期間更新許可申請).

Việc xin thay đổi tư cách lưu trú thì chỉ cần vẫn còn trong thời hạn lưu trú thì bất cứ lúc nào cũng có thể nộp đơn được.

Lưu ý: nếu trước khi nhận được sự cho phép thay đổi tư cách lưu trú mà bạn bị phát hiện làm cho công ty khác sẽ bị coi như tự ý hoạt động ngoài tư cách làm việc, khi đó có thể bị hủy bỏ cả tư cách lưu trú.

Đồng thời các bạn cần phải nộp thêm các giấy tờ chứng minh bạn có thể làm được công việc mới (chứng chỉ, bằng cấp liên quan đến công việc mới)

Nói chung việc chuyển việc tại Nhật cũng không quá phức tạp và khó khăn như các bạn nghĩ, bạn chỉ cần chuẩn bị kỹ, hoàn thành các thủ tục hành chính cần thiết, khai báo đầy đủ với cục quản lý xuất nhập cảnh là có thể chuyển sang công ty khác làm công việc mà bạn mong muốn.

Nếu còn vấn đề thắc mắc liên quan đến vấn đề chuyển việc tại Nhật thì hãy liên hệ với Thanh Giang Conincon để được tư vấn, giải đáp cũng như hỗ trợ một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc các bạn tìm được công việc phù hợp và không gặp khó khăn gì trong quá trình làm thủ tục để sớm ổn định công việc, cuộc sống.

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 091.858.2233 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.