Núi Phú Sĩ – Biểu tượng của đất nước mặt trời mọc

Được xem là nơi thánh địa và nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận, núi Phú Sĩ trở thành biểu tượng của đất nước mặt trời mọc. Núi Phú Sĩ có độ cao lên đến 3,776m so với mặt nước biển, trải dài trên địa phận tỉnh Shizuoka và tỉnh Yamanashi, chiếm vị trí gần như là trung tâm của Nhật Bản.

Núi phú sĩ biểu tượng của nhật bản
Núi phú sĩ biểu tượng của nhật bản

Nội Dung Bài Viết

1. Về lịch sử hình thành núi Phú Sĩ Nhật Bản

Núi Phú Sĩ ( tiếng Nhật là Fuji), là ngọn núi cao nhất Nhật Bản, là một danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng.

Núi “Phú Sĩ mới” ngày nay được hình thành trên đỉnh núi “Phú Sỹ cổ” khoảng mười nghìn năm trước. Đây là nơi giao thoa của mảng lục địa Á Âu, mảng lục địa Okhotsk và lục địa Philippin. Đỉnh núi Fuji quanh năm tuyết phủ, nhiệt độ cao nhất vào mùa hè cũng chỉ từ 6 đến 10 độ C.

Theo nhiều nguồn tài liệu, núi Fuji được hình thành bởi trận động đất 286 TCN. Lần phun trào đầu tiên của ngọn núi xảy ra vào khoảng 600.000 năm về trước còn lần phun trào mới nhất vào năm 1708. Dung nham phun trào đã kết dính hai bên sườn núi, tạo thành hình chóp nón như hiện nay.

Đỉnh cao nhất của núi Fuji là miệng núi lửa, có đường kính hơn 50 mét và sâu khoảng 250 mét. Xung quanh núi có nhiều đỉnh núi khác như: Osahidake, Izudake, Jojudake, Komagatake, Mushimatake, Kengamme, Hukusandake và Kukushidake.

Quanh núi cũng có rất nhiều hồ nước đẹp như hồ Ashinoko (Hakone, tỉnh Kanagawa), hồ Tanuki (tỉnh Shizuoka), và đặc biệt là chuỗi 5 hồ với tên gọi “Phú Sĩ Ngũ Hồ” ( hồ Yamanaka, hồ Kawaguchi, hồ Sai, hồ Shoji, hồ Motosu).

2. Vị trí địa lý và đặc điểm của núi Phú Sĩ

2.1 Núi phú sĩ nằm ở đâu?

Nhiều bạn sang Nhật chắc vẫn chưa biết Núi Phú Sĩ ở đâu, hay cụ thể hơn là Núi Phú Sĩ ở tỉnh nào của Nhật Bản?. Thực ra Núi phí sĩ nằm trên hòn đảo Honshu (1 trong 4 hòn đảo chính của Nhật). Ngọn núi nằm gần bờ biển Thái Bình Dương của trung tâm Honshu, ngay phía tây nam Tokyo. Núi Phú Sĩ đi qua ranh giới của tỉnh Shizouka và Yamanashi, và được bao quanh bởi 4 thành phố nhỏ và 5 hồ.

2.2 Núi phú sĩ cao bao nhiêu mét?

Là đỉnh núi cao thứ 2 trên một hòn đảo tại Châu Á và là ngọn núi cao nhất Nhật Bản với chiều cao lên đến 3.776,24m so với mặt nước biển.

Vậy núi Phú Sĩ cách Tokyo bao xa, đứng từ Tokyo có thể nhìn thấy núi Phú Sĩ không?. Câu trả lời là “Có” bởi vì núi Phú Sĩ chỉ cách Tokyo 100km về hướng tây nam, và vào một ngày đẹp trời bạn hoàn toàn có thể nhìn ngắm ngọn núi từ giữ lòng thủ đô Tokyo.

3. Núi Fuji và cảnh quan thiên nhiên 4 mùa Xuân, Hè, Thu, Đông

Nói về vẻ đẹp của núi Fuji thì chẳng từ ngữ nào có thể diễn tả hết được. Một ngọn núi hùng vĩ, với những cảnh quan thiên nhiên 4 mùa thay đổi quanh năm đã tạo nên sự đa dạng, độc đáo và riêng biệt ở ngọn núi này.

3.1 Núi phú sĩ mùa xuân

Núi phú sĩ mùa xuân
Núi phú sĩ mùa xuân

Mùa xuân mùa của Hoa Anh Đào. Núi Phú Sĩ mùa xuân được bao phủ bởi những rừng hoa anh đào, đặc biệt hoa anh đào trên núi Phú Sĩ có cánh hoa to và dầy, đan xen từng chùm. Nếu bạn đang tìm một địa điểm để ngắm hoa Anh đào thì hãy đến Núi Phú Sĩ vào mùa xuân để cảm nhận được vẻ đẹp thật sự của Hoa và Đá nhé.

3.2 Núi Phú Sĩ mùa hè

Núi phú sĩ mùa hè
Núi phú sĩ mùa hè

Núi Phú Sĩ mùa hè như phủ lên mình chiếc áo choàng tím đầy thơ mộng bởi sắc màu của những cây Hoa Oải Hương (hay còn gọi là Lavender) trải dài xung quanh chân núi. Bạn có thể rủ bạn bè, người thân tổ chức các hoạt động dã ngoại như cắm trại, leo núi vào mùa hè.

Nếu bạn đi tàu từ Tokyo đến Osaka bạn sẽ có thể nhìn thấy quang cảnh núi Phú Sĩ từ ga Shin-Fuji từ phía tay phải của tàu. Đừng bỏ lỡ khoảng thời gian tuyệt vời ấy nhé.

3.3 Núi Phú Sĩ mùa Thu

núi phú sĩ mùa thu
Núi phú sĩ mùa thu

Núi Phú Sĩ mùa thu giống như một cô công chúa với trang phục dạ tiệc lộng lẫy sắc vàng đỏ, màu vàng của lá cây rẻ quạt và màu đỏ của lá cây phong khi trời chuyển thu. Mùa thu cũng được xem là mùa đẹp để leo núi Phú Sĩ cũng như nhìn ngắm cảnh sắc trời thu. 

Cảnh thu với phông nền vàng, đỏ rực rỡ nhưng vẫn đầy thơ mộng chính là điều tuyệt vời cho những  nhiếp ảnh gia săn tìm những tấm hình đẹp, hay những bạn trẻ checkin lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ của thanh xuân.

3.4 Núi Phú Sĩ mùa đông

Núi phú sĩ mùa đông
Núi phú sĩ mùa đông

Núi Phú Sĩ mùa đông với một màu trắng xóa bởi tuyết có thể khiến trái tim bạn đóng băng vì vẻ đẹp hùng vĩ của nó. Một ngọn núi được bao phủ hoàn toàn bởi tuyết, là địa điểm diễn ra hoạt động trượt tuyết hàng năm cùng với đó là ngắm cảnh núi phú sĩ mùa đông trên du thuyền tại hồ Ashi.

4. Núi Fuji – đặc trưng của đất nước và văn hóa Nhật Bản

Không chỉ được biết đến là ngọn núi lớn nhất Nhật Bản, núi Fuji còn được biết đến là ngọn núi linh thiêng tại xứ Phù Tang. Người dân nơi đây xem ngọn núi là nơi tập trung và hội tụ năng lượng từ các vị thần trú ngụ trên đỉnh núi, trải nghiệm điều tượng trưng cho cái chết và sự hồi sinh trong quá trình leo núi hành hương từ những sườn dốc lên đến đỉnh rồi trở xuống vùng đất tín ngưỡng ở chân núi.

Ngọn núi này cũng là nơi diễn ra những nghi lễ và hoạt động tôn giáo được phát triển từ xưa đến nay. Sự kính sợ núi lửa Fuji trở thành cảm hứng cho truyền thống xem trọng sự hòa hợp với thiên nhiên, từ đó phát triển thành truyền thống tôn kính và yêu mến ngọn núi này, biết ơn các phước lành mà ngọn núi mang lại qua các dòng nước trong lòng đất cùng các thuộc tính tự nhiên khác.

Bản chất của những truyền thống đó được duy trì qua nhiều thời đại và được gìn giữ cho đến ngày nay, ảnh hưởng đến hình thức cũng như tinh thần của tín ngưỡng đương đại.

Truyền thống này cũng là nguồn cảm hứng cho những bức tranh khắc gỗ (Ukiyo-e) được thực hiện bởi họa sĩ Katsushika Hokusai (1760-1849) và họa sĩ Utagawa Hiroshige (1797-1858), phác họa nhiều góc cạnh của ngọn núi, và là suối nguồn cho sự chuyển mình của núi Fuji trở thành một hình tượng mang ý nghĩa toàn cầu. Bằng cách này, ngọn núi đã trở thành một đại biểu đặc trưng cho đất nước Nhật cũng như văn hóa Nhật Bản.

5. Kinh nghiệm đi du lịch núi Phú Sĩ Nhật Bản

5.1 Núi Phú Sĩ cách Tokyo bao xa?

Núi Phú Sĩ Nhật Bản cách Tokyo khoảng 100km. Bạn có thể di chuyển từ Tokyo đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau, tuy nhiên, phương tiện được sử dụng phổ biến nhất vẫn là xe bus.

5.2 Di chuyển bằng xe bus đường dài

Hầu hết mọi người đến đây đều đi bằng xe bus vì phương tiện di chuyển này có giá vé khá rẻ. Vé từ Tokyo đến núi Phú Sĩ là 2.500 yên/khách. Thời gian di chuyển là 2,5 tiếng. Cụ thể, bạn bắt xe bus trực tiếp từ trạm xe bus cao tốc Shinjuku đến trạm số 5 trên đường Fuji Subaru. Đây chính nơi khởi hành chặng leo núi ưa thích của du khách tiếp nối với đường Yoshida. Đây là cách di chuyển nếu bạn đi vào thời điểm đúng mùa leo núi.

Trường hợp bạn đi trái mùa leo núi, bạn có thể sử dụng các dịch vụ xe bình thường ở ga Shinjuku, Shibuya, Tokyo và xuống ở trạm Kawaguchiko, Fuji-Q-Highland, trạm Fuji-San và hồ Yamanakako.

Tuỳ vào địa điểm bạn muốn đến mà lựa chọn điểm xuống phù hợp và gần nhất. Chẳng hạn, Kawaguchiko và Yamanakako sẽ dẫn đến các hồ núi Phú Sĩ (ở đây có nơi đi bộ lẫn suối nước nóng). Vé xe bus từ Shinjuku đến trạm Kawaguchiko hay Fuji-Q-Highland có giá 1,750 yên trong vòng 1 tiếng 45 phút (trung bình).Còn nếu ở ga Shibuya là 1,800 Yên. Nếu bạn đến hồ Yamanakako, bạn cần trả 2,100 yên. Cứ sau 1 giờ sẽ có tuyến xe mới ở ga Shinjuku, và sau 2 giờ ở Shibuya.

5.3 Hướng dẫn leo núi Phú Sĩ

5.3.1 Chuẩn bị các loại vật dụng cần thiết

Để hành trình leo núi được an toàn và hiệu quả, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết. Cụ thể: ba lô lịch, nước uống, đèn pin, cơm nắm gói rong biển, điện thoại có dung lượng pin lớn, kính bảo vệ mắt.

Nếu đây là lần đầu bạn trải nghiệm leo núi thì nên đem theo bình thở oxy. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý chuẩn bị nước bổ sung ion, chất điện giải…

5.3.2 Chọn trang phục phù hợp

Bạn cũng cần chú ý chuẩn bị quần áo. Chọn quần áo ấm các loại dành cho người leo núi, áo mưa mặc vào người – gồm quần và áo có mũ. Hầu hết các trạm trên núi có bán, xong giá đắt hơn so với bình thường, vì thế, bạn cần chuẩn bị trước.

Chuẩn bị thêm giày leo núi có độ bám tốt và gậy chống để leo núi. Cần chú ý mang thêm thuốc cảm.

Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm leo núi Fuji thì thời tiết ở núi rất khó đoán vì đây là vùng núi, chung quanh lại có hồ, nên bạn có thể gặp những cơn mưa bất chợt. Nếu đi vào lúc trời mưa thì có thuận lợi là vắng người hơn ngày không mưa, leo lên rồi đi xuống không nóng bụi nhiều. Nhưng nếu quần áo không tốt, nước mưa thấm vào quần áo, bạn sẽ lạnh run và cảm sốt ngay. Vì vậy, lúc nào cũng cần có thuốc giảm sốt.

5.4 Lộ trình leo núi như thế nào?

Bạn có thể chọn lựa nhiều lộ trình leo núi khác nhau. Cụ thể như sau:

5.4.1 Lộ trình Yoshida – cho những người mới bắt đầu

Đây là lộ trình được yêu thích nhất vì rất dễ leo. Thêm đó, cũng có nhiều quán trọ ven đường nên sẽ phù hợp nhất với người mới bắt đầu.

Tuy nhiên, vào mùa cao điểm sẽ thường khá đông khách leo núi, vì vậy có nhiều trường hợp bạn sẽ lên đến đỉnh núi muộn hơn khá nhiều thời gian dự kiến.

Thời gian leo núi: khoảng 6 tiếng

Thời gian xuống núi: khoảng 3,5 tiếng

Điểm xuất phát: Fuji Subaru Line 5th

5.4.2 “Lộ trình Fujinomiya” – dành cho người có thể lực tốt

Lộ trình này cũng được nhiều khách du lịch chọn lựa, nhất là những người ưa mạo hiểm và có thể lực tốt. Tổng khoảng cách ngắn nhất, so với các lộ trình khác thì có thể lên đến đỉnh núi với thời gian ngắn chính là lý do mà lộ trình này được yêu thích. 

Tuy nhiên có nhiều nơi dốc khá gấp vì vậy đây là lộ trình đòi hỏi phải có thể lực tốt. 

Thời gian leo núi: khoảng 5,5 tiếng

Thời gian xuống núi: khoảng 4 tiếng

Điểm xuất phát: Fujinomiyaguchi 5th

5.4.3″Lộ trình Subashiri” – giúp bạn thưởng ngoạn thiên nhiên ở Phú Sĩ

So với lộ trình Yoshida hay Fujinomiya thì lộ trình này ít phổ biến hơn, nhưng ngược lại thì lượng khách leo núi ít, các bạn có thể leo núi trong yên tĩnh, không quá ồn ào, đông đúc. 

Trên đường leo núi có rất nhiều cây xanh, vì vậy các bạn còn có thể thưởng ngoạn thiên nhiên, thực vật trên núi cao.

Điểm lưu ý khi xuống núi cũng là đặc trưng của lộ trình này là khu vực có độ dốc còn được gọi là “Sunabashiri” có thể đi xuống giống như đang trượt trên con đường đá sỏi. 

Thời gian leo núi: khoảng 7 giờ

Thời gian xuống núi: khoảng 3,5 giờ

Điểm xuất phát: Subashiriguchi 5th

Nếu bạn đang có ý định đi xuất khẩu lao động Nhật Bản để kiếm thêm thu nhập thì có thể tham khảo qua chương trình Kỹ năng đặc định mới nhất của chính phủ Nhật đối với người lao động nước ngoài nhé: 

Trên đây là thông tin tổng quan về núi Phú Sĩ Nhật Bản. Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm vui lòng liên hệ với Thanh Giang qua Hotline: 091 858 2233 để được tư vấn và hỗ trợ nhé. 

TƯ VẤN XKLĐ NHẬT BẢN 24/7

HỖ TRỢ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN VÀ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THAM GIA

HOTLINE: 091.858.2233 (Hỗ trợ tư vấn 24/7 qua: Call, Message, Zalo, SMS)

Nếu không tiện nói chuyện qua điện thoại hoặc nhắn tin ngay lúc này, bạn có thể YÊU CẦU GỌI LẠI bằng việc nhập số điện thoại vào form bên dưới để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.