Người lao động khi làm việc tại Nhật cần lưu ý những gì?

Để có thể sinh sống, học tập cũng như làm việc tại Nhật là điều không hề đơn giản, cần phải mất một thời gian dài để các bạn có thể thích ứng với văn hóa và môi trường làm việc nơi đây. Bài viết này Thanh Giang Conincon xin chia sẻ một số lưu ý cần thiết khi sinh sống và làm việc tại Nhật. Hi vọng có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình làm việc tại Nhật.

Người Nhật luôn coi trọng tính kỷ luật cao trong công việc

Như chúng ta đã biết. Người Nhật vốn rất coi trọng lễ nghi phép tắc, đối với họ việc tuân thủ giờ giấc, kỷ luật khi làm việc sẽ thể hiện được tính chuyên nghiệp cũng như tinh thần trách nhiệm với công việc của bản thân.

Đối với người Nhật việc bạn chăm chỉ chịu khó hay có những sáng tạo trong công việc, không ngại khó khăn thì sẽ được lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá rất cao. Thái độ làm việc là điều hết sức quan trọng, nó được dùng để đánh giá về tính cách và năng lực của mỗi người. Cho dù bạn chỉ làm việc ở đó một thời gian thì hãy tỏ thái độ như bạn muốn gắn bó và làm việc cả đời ở công ty đó.

Chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu

Chất lượng của sản phẩm cuối cùng chính là yếu tố quan trọng để đánh giá về công việc mà bạn đã làm, bạn có thể làm nhanh, chậm tuy nhiên sản phẩm cuối cùng cần phải hoàn hảo hoặc chí ít cũng phải đạt được những tiêu chuẩn chất lượng đo lường.

Người Nhật đánh giá rất cao những lao động Việt Nam bởi đức tính cần cù chịu khó, chăm chỉ và có sáng tạo trong công việc, tuy nhiên năng suất của những lao động Việt lại không được đánh giá cao. Và nguyên nhân chính là do:

  • Ý thức làm việc của người lao động chưa tốt
  • Mâu thuẫn về tài chính giữa lao động và chủ doanh nghiệp
  • Chỉ nghĩ đến lợi ích của bản thân và những cái lợi trước mắt

Những yêu cầu từ các doanh nghiệp Nhật với các công ty phát cử

  • Phải chú trọng việc đào tạo cho thực tập sinh, lao động kỹ năng đặc định học tiếng Nhật, học giao tiếp, ứng xử, văn hóa Nhật Bản
  • Rèn luyện tính kỷ luật, kỹ năng trong công việc…
  • Giải thích rõ ràng những quy định về ngày nghỉ cho người lao động khi làm việc tại Nhật

Quan niệm về ngày nghỉ khi làm việc tại Nhật

Đa phần người lao động Việt hiện nay đều đang có chung một quan niệm đó là việc ngày thứ 7 và ngày chủ nhật mặc định là ngày nghỉ và nếu phải đi làm thì sẽ được tính tiền tăng ca. Thực chất đây là một quan niệm sai lầm mà ngay cả một số công ty xuất khẩu lao động ở Việt khi tư vấn cho người lao động vẫn còn nhầm lẫn về vấn đề trên dẫn đến định hướng sai lệnh cho người lao động

“Tại Nhật Bản không hề quy định nghỉ phép vào bất kỳ ngày nào, theo luật lao động tại đây thì người lao động cứ làm việc 6 ngày thì sẽ được nghỉ 1 ngày. Mỗi công ty sẽ tùy vào tình hình nhân lực và khối lượng công việc để sắp xếp cũng như quy định ngày nghỉ cho nhân viên”

Quy định số giờ làm tối đa của một lao động là 2087 giờ/năm. Công ty có quyền sắp xếp để người lao động không làm vượt quá số giờ quy định trên để không phải trả thêm tiền tăng ca.

Ngày nghỉ phép có lương khi làm việc tại Nhật

Khi làm việc trong nước, nếu là nhân viên chính thức thì người lao động sẽ được hưởng những ngày nghỉ phép theo tháng và theo năm, 1 tháng 1 ngày và 1 năm là 12 ngày nghỉ phép. Điều này đã hình thành nên một thói quen cho lao động Việt và khi sang Nhật làm việc họ vẫn nghĩ đó là điều hiển nhiên và đòi hỏi quyền lợi đó với các công ty Nhật.

Luật pháp Nhật Bản có quy định về việc người lao động làm việc trên 6 tháng thì được nghỉ bao nhiêu ngày và nếu làm trên 1 năm thì sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày. Những ngày nghỉ này theo người Nhật là để phòng những trường hợp ốm đau, bất trắc… và đây không phải là quyền lợi để người lao động đòi hỏi.

Một số công ty nhỏ tại Nhật còn không áp dụng những quy định trên bởi theo họ “Nhập gia tùy tục”. Khi đã sang Nhật làm việc thì phải theo quy định của người Nhật, chính những điều này đã dẫn đến rất nhiều mâu thuẫn và xích mích giữa người lao động Việt và các công ty Nhật

Giờ giấc khi làm việc tại các công ty Nhật

Không giống với Việt Nam, người Nhật thường bắt đầu một ngày làm việc từ 9h sáng và kết thúc vào lúc 5 giờ chiều. Tuy nhiên hiện nay đã có một số doanh nghiệp Nhật Bản linh hoạt trong việc cho phép nhân viên tự điều chỉnh giờ làm việc để phù hợp với cuộc sống và nhịp sinh hoạt của mỗi người.

Phép lịch sự và sự quan tâm đến đồng nghiệp được người Nhật thể hiện qua câu Nói OSAKI NI SHITSUREI SHIMASU = “Tôi xin phép về trước”. Câu nói này được dùng trong hoàn cảnh bạn đã hoàn thành công việc của bản thân trong khi mọi người xung quanh vẫn còn đang làm việc.

Hiểu được tính cách người Nhật, hiểu được văn hóa Nhật Bản, nắm được những quy tắc và cách ứng xử khi làm việc là điều rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn dễ hòa nhập và thích nghi với môi trường mới, có những mối quan hệ tốt đẹp để có thể học hỏi và nâng cao kinh nghiệm của bản thân. Chúc các bạn thành công!!!